แบบฝึกหัด
แบบฝึกหัด
1.
ระบบการบริหารงานบุคคลมีอะไรบ้าง
ตอบ ระบบการบริหารงานแบ่งเป็น 2 ระบบคือ
1. ระบบคุณธรรม
Merit System ใช้หลักเกณฑ์
1.1 หลักความเสมอภาค เช่น มีสิทธิสอบได้ทุก
1.2 หลักความสามารถ เช่น คัดเลือกผู้มีความสามารถสูงไว้ก่อน
1.3 หลักความมั่นคง เช่น ถ้าไม่ผิดวินัย ก็ไม่ถูกลงโทษให้ออก อยู่จนเกษียณ
1.4 หลักความเป็นกลางทางการเมือง เช้า ห้ามข้าราชการเป็นกรรมการบริษัท
2. ระบบอุปถัมภ์
Patronage System ยึดถือพวกพ้อง เครือญาติ หรือผู้มีอุปการคุณ
2.
การจำแนกตำแหน่งมีกี่ประเภทอะไรบ้าง
ตอบ การจำแนกตำแหน่ง แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่
1.จำแนกตำแหน่งตามลักษณะตำแหน่ง
Position
Classification เป็นการจำแนกตำแหน่งโดยถือลักษณะความรับผิดชอบของตำแหน่งเป็นสำคัญ
เช่น กลุ่มเจ้าหน้าที่ธุรการ การเงิน นิติกร วิศวกร เป็นต้น
2.การจำแนกตำแหน่งตามลักษณะยศ
Rank
Classification เป็นการจำแนกตำแหน่งตามตำแหน่งที่ประกอบกับชั้นยศ
ใช้กับทหาร ตำรวจ
3.
การจำแนกตำแหน่งตามลักษณะชั้นยศทางวิชาการ Academic Rank
Classification จำแนกตามคุณลักษณะความเชี่ยวชาญ วิชาการ เช่น ครู
อาจารย์
3.
ขั้นตอนของการวางแผนกำลังคนมีอะไรบ้าง
ตอบ ขั้นตอน ของกระบวนการวางแผนกาลังคน
· ศึกษานโยบายและแผนขององค์การ
กระบวนการวางแผนกาลังคนต้องให้สอดคล้องกับนโยบายและแผนขององค์การ และคาดคะเนปัจจัยหลาย
ๆ อย่างที่มีผลกระทบต่อการกำหนดนโยบายและแผนขององค์การ เช่น แนวโน้มของธุรกิจนั้น
ๆ ในอนาคต, การขยายตัวและการเจริญเติบโตขององค์การ
(และคู่แข่ง), การเปลี่ยนแปลงรูปแบบและโครงสร้างองค์การ,
การเปลี่ยนแปลงในแนวคิดปรัชญาการบริหารในอนาคต, บทบาทของรัฐบาล, บทบาทสหภาพแรงงาน, การแข่งขันของธุรกิจทั้งภายในและภายนอกประเทศ
· การตรวจสภาพกาลังคน
;
ค้นหาอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับสภาพกาลังคนที่มีอยู่ในองค์การ เช่น
จานวนตำแหน่ง อัตรากาลังคน ความสามารถของพนักงานที่มีอยู่
การตรวจสภาพกาลังคนอาจจะทาได้ดังต่อไปนี้1.การวิเคราะห์งานแต่ละตำแหน่ง
องค์การมีตำแหน่งอะไรบ้าง มีคุณสมบัติแต่ละตำแหน่งอย่างไรบ้าง2.การทำบัญชีรายการทักษะ ตรวจสภาพพนักงานแต่ละคนมีความสามารถ
ชำนาญถนัดในด้านใดบ้าง3.คาดการความสูญเสียกาลังคนในอนาคต
ใครจะลาออกในอนาคต ใครเกษียณอายุปีหน้าบ้าง4.ศึกษาความเคลื่อนไหวภายในเกี่ยวกับ
การเลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง โยกย้าย ให้เป็นปัจจุบันตลอดเวลา
· การพยากรณ์ความต้องการกาลังคน
คล้ายกับการตรวจสภาพกาลังคน แต่การพยากรณ์มุ่งเน้นอนาคต
จะอาศัยปัจจัยต่อไปนี้เพื่อช่วยในการพยากรณ์คือ1.ปริมาณการผลิต2.การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี3.อุปสงค์และอุปทาน4.การวางแผนอาชีพให้แก่พนักงาน Career
Planning
· การเตรียมหาคนสาหรับอนาคต
อาจทำได้ดังนี้1.การฝึกอบรมพัฒนาพนักงานที่มีอยู่
ช่วยขวัญกาลังใจ แผนอาชีพ2.การสรรหาคัดเลือกบุคคลจากภายนอก
ตลาดแรงงาน
4.
การวางแผนกำลังคนที่ดีมีอะไรบ้าง
ตอบ
1. ภาระงาน Workload หน้าที่ความรับผิดชอบชั่วโมงงาน
2. การออกแบบงาน Job Design เป็นการออกแบบโครงสร้างงานต่างๆ
ทั้งองค์การว่ามีกลุ่มงานอะไรบ้าง
3. การวิเคราะห์งาน Job Analysis วิเคราะห์งานแต่ละตำแหน่ง
กำหนดคุณลักษณะที่จาเป็นแต่ละตำแหน่ง เช่น ความสำคัญของงาน ระดับความเป็นอิสระ ตัวบ่งชี้ผลลัพธ์ของงาน
ความรู้ความสามารถและทักษะที่จาเป็น เพื่อกำหนดรายละเอียดของตำแหน่ง Job
Description และคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่ง Job Specification
4. รายละเอียดของตำแหน่งงาน Job Description เป็นการกำหนดชื่อตำแหน่งงานที่ต้องปฏิบัติ
5. คุณสมบัติเฉพาะตำแหน่ง Job Specification เป็นการกำหนดรายละเอียดในตำแหน่งลึกลงไปอีก
6. การทาให้งานมีความหมาย Job Enrichment เป็นวิธีการจูงใจและพัฒนาบุคลากรให้เกิดความพึงพอใจในการทำงาน
(จิ๋วแต่แจ๋ว, เล็กดีรสโต) (Job Enlargement) เล็ก ๆ มิต้าไม่ ใหญ่ ๆ มิต้าทำ
5. องค์ประกอบของการอำนวยการมีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ
1.ความเป็นผู้นำ ; เป็นกระบวนการของการสั่งการ และการใช้อิทธิพลต่อกิจกรรมต่างๆ ของสมาชิกในองค์การ ให้ยอมตามเพราะยอมรับในอำนาจที่มาจาก 3 แหล่ง คือ ขนบธรรมเนียมประเพณีที่สืบทอดกันมา อำนาจจากบารมี และอำนาจตามกฎหมาย จึงก่อให้เกิดผู้นำ 3 แบบ คือ แบบประชาธิปไตย แบบเผด็จการ และแบบตามสบาย
2.การจูงใจ ; มีความสำคัญต่อการสั่งการหรือการอำนวยการ เพราะเกี่ยวกับบุคลากรให้ปฏิบัติงาน จึงจาเป็นต้องมีการจูงใจหรือกระตุ้นให้อยากทำงาน โดยอาศัยหลักธรรมชาติว่ามนุษย์ต้องการ 5 ระดับได้แก่ความต้องการขั้นพื้นฐาน คือปัจจัย 4 ความต้องการความมั่นคงปลอดภัย ความต้องการทางสังคม ความต้องการมีเกียรติยศชื่อเสียง และความต้องการประสบความสำเร็จในชีวิตดังนั้น ในการสั่งการโดยมีเทคนิคจูงใจด้วย ก่อนจะสั่งการควรขึ้นคาถามก่อนว่า “พอมีเวลาหรือไม่” หรือ “คุณจะช่วยงานนี้ได้ไหม”
3. การติดต่อสื่อสาร; เป็นกระบวนการสำคัญช่วยให้การอานวยการดาเนินไปได้ด้วยดีมีประสิทธิภาพ มี 2 ลักษณะคือ สื่อสารแบบทางเดียว และสื่อสารแบบ 2 ทาง
4. องค์การและการบริหารงานบุคคล จุดมุ่งหมายของนักอำนวยการคือ ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและองค์การ ซึ่งต้องการไม่เหมือนกันผู้อำนวยการจึงต้องทำให้เกิดความสมดุลกัน
6. ประเภทของการอำนวยการมีกี่ประเภทอะไรบ้าง
ตอบ
· โดยวาจา
· โดยลายลักษณ์อักษร ได้แก่
1. ทำบันทึกข้อความ
2. หนังสือเวียน
3. คำสั่ง
4. ประกาศ
7. รูปแบบของการอำนวยการมีอะไรบ้าง
ตอบ
1.คำสั่งแบบบังคับ
2.คำสั่งแบบขอร้อง
3.คำสั่งแบบแนะนำหรือโดยปริยาย
4.คำสั่งแบบขอความสมัครใจ
8. การอำนวยการที่ดีมีอะไรบ้าง
ตอบ
•ต้องชัดเจน
•ให้คำสั่งมีลักษณะแน่นอน ไม่ใช่ตามอารมณ์
•ถ้าผู้รับคำสั่งมีท่าทีสงสัย ให้ขจัดความสงสัยทันที
•ใช้น้ำเสียงให้เป็นประโยชน์
•วางสีหน้าเข้มแข็งเอาจริงเอาจัง
•ใช้ถ้อยคาอย่างสุภาพ
•ลดคำสั่งที่มีลักษณะ “ห้าม” การกระทำให้เหลือน้อยที่สุด
•อย่าออกคำสั่งในเวลาเดียวกัน มากเกินไป
•ต้องแน่ใจว่าการออกคาสั่งหลาย ๆ คำสั่ง ไม่ได้ขัดแย้งกันเอง
•ถ้าผู้รับปฏิบัติ ปฏิบัติไม่ได้ อย่าบันดาลโทสะ พิจารณาตนเองว่าเหตุใดคำสั่งไม่ได้ผล อย่าโยนความผิดให้ผู้รับคำสั่ง
9. ให้นิสิตอธิบายความเชื่อมโยงการบริหารงานบุคคลกับการอำนวยการมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนอย่างไร
ตอบ การบริหารบุคคลเป็นการคัดเลือกสรรหาบุคคลเข้ามาปฏิบัติงานในองค์กร และการอำนวยการเป็นการจัดการของผู้บริหาร หรือผู้มีอำนาจในการสั่งการตามหน้าที่ความรับผิดชอบ ชี้แนะ บุคคล การนิเทศงาน และการติดตามผล โดยเกี่ยวข้องกับการจัดศูนย์ทรัพยากรการเรียนคือสองสิ่งนี้มีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือเพื่อให้หน่วยงานมีความก้าวหน้าและบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ มีโครงสร้างการบริการ มีการทำงานเป็นระบบเป็นขั้นตอน มีการวางแผน และมีเป้าหมายนโยบาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น